Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Niềm vui một nhà giáo khi về hưu ( bai blog cu sang)


Đăng ngày: 14:46 20-04-2010
Thư mục: Tổng hợp



NIỀM VUI MỘT NHÀ GIÁO SAU KHI VỀ HƯU

Cán bộ nhà nước, khi đến 55 tuổi đối với nữ và 60 đối với nam thì ai cũng được nghỉ hưu. Trong hoàn cảnh mới có một số người cảm thấy trống vắng vi không biết làm gì cả. Một số khác lại tìm cho mình một cộng việc khác dưới hình thức hợp đồng  với  các cơ quan, xí nghiệp, công ty TNHH v.v... để làm cho vui và thu nhập thêm cải thiện đời sống.
Riêng tôi, với đồng lượng tạm đủ để sống một cuộc sống bình thường như bao người khác nên tôi tìm cách giải trí khác.
Một sự đam mê của tôi là máy tính kết nối mạng để giải trí . Trong thời gian công tác tại Phòng THPT Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa ( 1990- 2003) với tính chất công việc tương đối độc lập cho nên Sở trang bị cho mỗi cá nhân một máy tính để làm việc. Trong hoàn cảnh đó bắt buộc phải học vi tính để đảm bảo yêu cầu chuyên môn. Anh em chúng tôi tại phòng THPT giúp nhau những kiến thức vi tính văn phòng cơ bản trong những ngày đầu  mới tiếp xúc với máy tính. Với tinh thần vươn lên để học tập ,mặt khác  tôi cùng làm việc tại một phòng với  anh Nguyễn Chánh chuyên viên Vật lý, cử nhân tin học, lại có tinh thần giúp đỡ tôi nên bản thân ngày một tiến bộ về kỹ thuật máy tính.


Hình ảnh anh Nguyễn Chánh CV Vật lý, cử nhân tin học người bạn đã và đang giúp tôi tự học vi tính trong thời gian tôi  ở phòng THPT Sở GD-ĐT và về hưu ( nơi làm việc của anh Chánh tại số 05 Trần hưng Đạo TP Nha Trang- cơ quan Sở GD-ĐT trước đây )


Hình ảnh của tôi đang làm việc cùng phòng với anh Nguyễn Chánh tại số 05 Trần Hưng Đạo ( địa điểm cũ của Sở GD-ĐT Khánh Hòa)

  Trước khi về hưu tôi đã chuẩn bị cho mình một dàn máy vi tính  đáp ứng sở thích riêng.
Trên trang blog  tôi xin trao đổi với các bạn một vài công việc tôi giải trí trên vi tính mà tôi yêu thích trong những ngày về hưu để chỉa sẻ cùng nhau cho vui nhé
 Nhiều chương trình trên ty vi rất hay, tôi muốn lưu giữ  dưới dạng hình ảnh và clip, việc này tôi đã sắm cho máy tính một Card TV thu hình  có nhãn mác là Aver TV Studio . Thật tuyệt vời với trang bị này. Hiện này tôi có gần 1000 đĩa CD lấy từ nguồn TV phát sóng với những nội dung như: các chương trình nghệ thuật sân khấu hóa phát sóng trong những ngày kỷ niêm lớn của đất nước; những chương trình ca nhạc mình ưa thích; các cuộc thi sắc đẹp ( HHVN,HHTG.v.v...),các buổi phát sóng về  những sự kiện lịch sử trong đại của đất nước; những nhân vật lịch của dân tộc đã mất hay còn sống; những danh lam thắng cảnh của đất nước hay thế giới.v.v...
Thu các chương trình trên Ti vi rồi thì phải làm ra đĩa để sử dụng trên đầu máy và xóa đi để dành chỗ trống cho máy vi tính. Công đoạn này cũng thú vị lắm.
Đầu tiên phải sắm ổ đĩa ghi CD (VCD, hay DVD), mua đĩa CD ghi và xóa ( CD-RW) và đĩa CD ghi(CD-R) .  Kỹ thuật ghi đĩa CD cũng phải học hỏi nhiều, tôi vừa học hỏi kỹ thuật này trên mạng, vừa học hỏi anh em thân thiết với mình để tiến hành làm đĩa CD. Đến nay, công việc này tôi đã  thực hiện khá trôi chảy với kỹ thuật thông thường nhất, đảm bảo yêu cầu tối thiểu là có đĩa VD đọc trên đầu máy KTS.  Số đĩa tôi tự sản xuất gần 1000 đĩa CD   ( không kể đĩa đã tặng bạn bè, anh em, con cháu). Có nhiều người bảo  anh ghi nhiều như vậy rồi có xem nổi không? Tất nhiên là chưa xem lại hết nhưng để lại cho con cháu sau này . Có những chương trình TV không phát lại nữa hay phát mà con cháu không có điều kiện xem trực tiếp được. Có người khi cần gặp tôi mượn để lấy tư liệu thế là một niềm vui của tôi rồi. Về kinh tế không có gì lớn cả 1000 đĩa chỉ có 4 triệu thôi nhưng giá trị tư liệu thì không nhỏ chút nào.

Nhiều người về hưu thì bạn bè cũng ít đi vì mối quan hệ công tác đã sang một lĩnh vực khác. Riêng tôi, ngoài anh em  cùng làm việc với nhau trước đây nay lại có thêm bạn mới qua Mail và Blog. Tổng số anh em giao lưu trên mạng hiện nay  40 người. Ngày nào cũng có mail gửi tới với nhiều dạng thông tin khác nhau nhưng tựu trung là tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, lịch sử, văn học nghệ thuật, cuộc sống số, giải trí.v.v... diễn ra trên thế giới và trong nước. Kiến thức của nhân loại trên mạng vô số không biết bao nhiêu mà kể hết và không thể đọc hết được; vì vây, sự trao đổi thông tin là cực kỳ hay và quý báu. Thông tin  tôi đọc được, hay bạn bè gửi đến  tôi phân loại và lưu vào máy để làm tư liệu cho cá nhân và giao lưu với bạn bè khác . Quan điểm của tôi trong lĩnh vực này là :Sống một cuộc đời có ý nghĩa khi thấy điều gì đẹp, hãy chia sẻ với bạn bè khắp nơi, để những điều đẹp đẽ này đến với mọi người trên đất nước mình và cả anh em ở nước ngoài.
 Những người bạn thường xuyên trao đổi giao lưu với tôi trên mạng với lượng thông tin phong phú phải kể  đến là anh Nguyễn Cao Phúc, CV tiếng Anh Sở GD-ĐT Khánh Hòa, anh Hồ Viết Văn, cán bộ phòng GD Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa( nay về hưu ,định cư tại Mỹ), anh Nguyễn Văn Thướng ( Đoàn Luật sư Khánh Hòa), Hoàng Đình Độ ( em ruột tôi-Nghệ An), Nguyễn Chánh     ( CV vật lý  Sở GD-ĐT Khánh Hòa ), Nguyễn Thừa( cán bộ phòng GD Nha Trang về hưu), Võ Thành Định ( Định cư ở Mỹ). v.v...


Anh Nguyễn Cao Phúc người bạn giao lưu nhiều trên mạng với tôi  ( người đứng  bên trái)


Anh Nguyễn Chánh người hướng dẫn tôi về KT vi tính và giao lưu trên mạng với tôi ( người đứng bên phải )



Anh Thi GV Toán, cử nhân tin học  trường THPT Nguyễn Văn Trỗi Nha Trang  là một trong những người hướng dẫn tôi KT vi tính

Do nhu cầu giao lưu của tôi với bạn bè ngày càng mở rộng, và ước mơ một kênh giao lưu mới mà tôi mong muốn từ 01 năm nay đó là tạo  blog riêng cho mình. Ước mơ đó nay đã trở thành hiện thực. Điều vui mừng này tôi đã viết  bài " Vui quá" trên blog của tôi, mời các bạn xem cho vui. Thời gian ra đời blog của tôi chỉ mới một thời gian ngắn ( từ 9-3-2010 đến 20-4-2010) mà số bạn đọc: 118 ( khách ) , số lượt đọc : 527;  số bài tôi viết để giao lưu :30;  Hình ảnh kèm bài viết : 247; Số lời bình 42. Tôi thực sự vui mừng  với con số này và chứng tỏ  bài viết của tôi  đã đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu thông tin của anh em gần xa. Qua đây, xin cảm ơn các bạn gần xa đã bỏ thời gian ghé thăm blog của tôi; mong chúng ta gặp nhau càng nhiều trên "ngôi nhà riêng" của nhau và bình luận để động viên nhau cho "vui cửa vui nhà" các bạn nhé.

Một niềm vui khác cũng không thể nhắc đến đó là các ông  về hưu sinh hoạt, đi lại thường xuyên với nhau . Trong số đó có 4 người trở thành bạn tâm giao: Tôi Hoàng Từ, bác Nguyễn Duy Kích( nguyên Giám đốc Trung tâm GD thường xuyên Tỉnh Khánh Hòa), ông Nguyễn Huy Trung ( kỹ sư xây dựng), và Dương Lân , (GV cùng giảng dạy với tôi tại trường sư phạm cấp 2 Hà Tĩnh).  

  Hình bạn già về hưu từ trái qua: Nguyễn Huy Trung, Dương Lân và Hoàng Từ


Hình bạn già về hưu từ trái qua : Ông Nguyễn Duy Kích, ông Hoàng Từ

 Để kết thúc bài viết này tôi  xin nêu một câu danh ngôn  về tình bạn của Manzoni: "Một trong những hạnh phúc lớn của đời sống là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn của tình bạn là có người để gửi gắm một bí mật, một tâm tư"

Chúc các bạn sức khỏe  và ghé vào blog của tôi chia sẻ thông tin với nhau cho vui.

Địa chỉ của tôi:
Mail : hoangtukhang2003@yahoo,com
Blog: vn.360plus.yahoo.com/hoangtukhang2003 








 


























Nguồn trích dẫn (0)
Chọn tất cả lời bình

Phuc Cao 10:03 21-04-2010

CHÀO ANH TỪ,

CẢM ƠN ANH ĐÃ ĐƯA HÌNH LÊN MẠNG TUY NHIÊN LƯU Ý LẦN SAU SẼ GẶP NGUY HIỂM ĐẤY!

ANH CÓ BAO NHIÊU MÁY ĐIỆN THOẠI? MỖI MÁY ANH CÓ SỨC CHỨA BAO NHIÊU?

NGÀY NAY CÁC NHÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGHIÊN CỨU MỖI MÁY DI ĐỘNG CHỨA ÍT NHẤT 250 SỐ, NHƯ VẬY SỐ ĐIỆN THOẠI CHỈ LÀ CÁI CỚ CHỨNG MINH RẰNG NHU CẦU GIAO TIẾP CỦA CON NGƯỜI NAY NGÀY CÀNG NHIỀU VÀ GIÁ TRỊ CUỘC SỐNG GIA TĂNG THEO MỐI QUAN HỆ SAO CHO MỖI LẦN GIAO TIẾP XONG AI CŨNG THẤY MÌNH GIÀU CÓ HƠN LÊN CHỨ KHÔNG PHẢI SỐ TIỀN MÌNH ĐẾM ĐƯỢC VÀ CẤT GỬI Ở NGÂN HÀNG HAY Ở NHÀ!

.... CÒN NHIEU ĐIỀU NỮA MUỐN CHIA SẺ CÙNG ANH NHƯNG THỜI GIAN KHÔNG CHO PHÉP.

CHÚC NAH VUI TRẺ KHỎE VÀ HĂNG HÁI LUYỆN TẬP...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét